Ứng dụng IoT trong nông nghiệp tăng năng suất

IoT là gì?

IoT – Internet of Things đề cập đến hàng tỷ thiết bị vật lí trên khắp thế giới hiện được kết nối với mạng internet, thu nhập, truyền tải, trao đổi thông tin và chia sẻ dữ liệu. Cho phép các thiết bị vật lí giao tiếp với nhau mà không cần sự tham gia trực tiếp từ con người.

IoT trong nông nghiệp là gì?

IoT trong nông nghiệp là các thiết bị thông minh, cảm biến được nối với điều khiển tự động trong suốt quá trình vận canh tác, sản xuất góp phần giảm biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính.

Ứng dụng IoT trong nông nghiệp giúp cải tiến quá trình sản xuất, nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm, giảm sử dụng tài nguyên và chi phí. Đồng thời, đảm bảo được sức khỏe cho người lao động và cộng đồng.

Tại sao nên ứng dụng IOT vào nông nghiệp?

Mô hình nông nghiệp hiện đại, việc ứng dụng IoT cho nông nghiệp đang là xu hướng toàn cầu. IoT không chỉ giúp gia tăng năng suất và chất lượng, giảm chi phí và tài nguyên mà còn có thể thu thập, chuyển đổi số liệu, tổng hợp và phân tích thống kê.

Hãy cùng chúng tôi phân tích những lợi ích mà ứng dụng IoT mang lại cho nông nghiệp!

Lợi ích của ứng dụng IoT trong nông nghiệp

Hiện nay, đất nông nghiệp đang bị đô thị hoá nhanh, đất nông nghiệp được quy hoạch để đầu tư các dự án, khu công nghiệp,… làm cho diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm đi nhanh chóng. Song song với đó thì nhu cầu về lương thực, thực phẩm của con người ngày càng tăng. Độ phì nhiêu, màu mỡ đất đai ngày càng đi xuống do khâu canh tác không đúng kỹ thuật, thiếu khoa học, thêm vào đó là biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Trước những bất lợi đó, ứng dụng IoT vào nông nghiệp giúp người nông dân kiểm soát quá trình canh tác, theo dõi sản phẩm theo thời gian thực. IoT trong nông nghiệp thu thập các thông tin, số liệu và dự đoán trước các vấn đề như dịch bệnh, sự phát triển cây trồng,… để người nông dân đưa ra quyết định kịp thời.

Áp dụng IoT vào nông nghiệp giúp tiết kiệm được thời gian và công sức lao động thông qua quy trình tự động hóa. Như tưới cây tự động, định kỳ bón phân đúng kỹ thuật, robot thu hoạch tự động,…

Nông nghiệp thông minh

Đáp ứng nhu cầu về lượng thực và việc đô thị hóa ngày càng tăng nhanh. Các mô hình trồng cây, trồng rau trong nhà kính, trồng thủy canh ra đời dựa trên IoT trong nông nghiệp để cung ứng kịp thời cho thị trường các sản phẩm rau ngắn ngày như xà lách, rau muống, dâu tây, cà chua,…

Nông nghiệp thông minh kết hợp với chu trình khép kín cho phép trồng trọt được ngay cả ở đô thị - nơi có diện tích nhỏ như ban công, sân thượng,… để phục vụ cho đời sống hàng ngày.

Tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Với sự hỗ trợ từ các thiết bị thông minh của IoT ứng dụng vào trong nông nghiệp giúp theo dõi và dự đoán được các thay đổi về thời tiết, độ ẩm, chất lượng không khí, tình hình phát triển và dịch bệnh của vườn cây. Nhờ sự tiện ích đó, môi trường sống và phát triển của cây trong từng giai đoạn đều ở mức lý tưởng, ít bị sâu bệnh hại.

Tiết kiệm chi phí

Ứng dụng IoT trong nông nghiệp đã được lập trình sẵn các chế độ để tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên như nước, đất đai, năng lượng, phân bón. Thực hiện canh tác dựa trên hệ thống cảm biến giúp người nông dân phân bổ tài nguyên đồng đều và chính xác. Tiết kiệm được chi phí và đem lại hiệu quả cao hơn.

Nuôi trồng sạch và an toàn hơn

IoT trong nông nghiệp không chỉ giúp giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên mà còn giảm sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Sản phẩm cuối cùng tới người tiêu dùng sẽ sạch và đảm bảo an toàn hơn.

Cải thiện chất lượng nông sản

Sản xuất nông nghiệp dựa trên công nghệ hiện đại thông minh giúp gia tăng sản lượng và chất lượng hàng hoá. Việc sử dụng cảm biến, giám sát bằng máy bay không người lái và lập bản đồ trang trại để theo dõi sự phát triển cây trồng, vật nuôi cũng như tình hình sâu bệnh, qua đó đưa ra các khuyến cáo kịp thời cho nông dân.